ไฮสปีดอินเทอร์เน็ต

นโยบายดิจิทัลอีโคโนมีขอบรัฐบาล "อัลคาเทล-ลูเซ่น (Alcatel Lucent Thailand))" ตามกระแสเปิดตัวซอฟต์แวร์ "Nuage" อัพ สปีด "บรอดแบนด์" ไฮสปีดอินเทอร์เน็ต รับกระแสคนไทยเสพติดออนไลน์ ลุยเจาะตลาดสถาบันการเงิน-ประกันภัย-ค้าปลีก

นายเซบาสเตียน โลฮอง ประธานภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนตะวันตก และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยมี 24.94% และใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากกว่าดูทีวี 43-50% คือ ใช้อินเทอร์เน็ต 16.36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่ดูทีวี 10.56 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
เนื่องจากเห็นว่าอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญและน่าเชื่อถือ โดยใช้เวลาออนไลน์ 25.78% ไปกับการใช้งานอีเมล์ 23.42% กับการใช้งานโซเชียลและ 9.9% ฟังเพลง และใช้งานระบบความปลอดภัยผ่าน IP Camera รวมทั้งการอัดวิดิโอผ่านกล้อง IP Camera แล้วแชร์ขึ้นยูทูบ (Youtube) ทั้งประเทศไทยยังติดอันดับที่ 10 ของประเทศที่ใช้งานยูทูบ(Youtube) มากที่สุดในโลก

ข้อมูล จาก www.netindex.com พบว่าคนไทยใช้ความเร็วเฉลี่ยของอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 17.7 Mbps ในขณะที่ในประเทศจีนอยู่ที่ 18.3 Mbps ความเร็วเฉลี่ยที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกใช้งานอยู่ที่ 12.4 Mbps และความเร็วเฉลี่ยที่ทั่วโลกใช้งานอยู่ที่ 17.5 Mbps

"พฤติกรรมการ ใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยเริ่มเปลี่ยน สมาร์ททีวีก็เริ่มเข้ามามากขึ้น จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ความต้องการใช้บริการต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมต่ออุปกรณ์ดิจิตอลทีวีผ่าน กล่องแอนดรอย การเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ผ่านการใช้งานสมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ ที่มีการส่งทั้งภาพ เสียง วิดีโอ ทำให้มีการใช้ทราฟฟิกหนาแน่น ตลาดเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งจึงน่าโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับไฮสปีดอินเทอร์เน็ต ระบบการสนับสนุนการเชื่อมต่อส่งผ่านข้อมูลมีความสำคัญมากขึ้น"

ล่า สุดแนะนำแพลตฟอร์มเพื่อคลาวด์ป้อนสู่ตลาดมาแล้วภายใต้ชื่อ Nuage เป็นซอฟต์แวร์ไอพีเราเตอร์ (IP Router) ยุคเน็กซ์เจเนอเรชั่นใหม่รองรับไฮสปีดอินเทอร์เน็ต สปีด 400 Gbps ลดค่าใช้จ่าย และลดการบริโภคพลังงานต่อบิตลง 50% เหมาะในการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายบรอดแบนด์ และนำไปติดตั้งในอุปกรณ์เซอร์วิสเราเตอร์ ของดาต้าเซ็นเตอร์

ปัจจุบัน อัลคาเทล-ลูเซ่น (Alcatel Lucent Thailand) มีส่วนแบ่งตลาดด้านเทคโนโลยี IP Edge Routing เป็นอันดับที่ 2 ของโลกและเป็นอันดับที่ 1 ในภูมิภาคเอเชีย สำหรับในประเทศไทยตั้งเป้าจะเพิ่มลูกค้ากลุ่มสถาบันการเงิน ประกันภัย และค้าปลีก รวมถึงเจาะตลาดระบบงานเครือข่ายไอพีด้วยกล้องวงจรปิด หรือ กล้อง IP Camera ให้มากขึ้นด้วย

"นโยบาย ดิจิทัลอีโคโนมีจะผลักดันให้ไทยมีการลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้นในอนาคตหากมีการ ลงทุนทางด้านดาต้าเซ็นเตอร์ของภาครัฐทางบริษัทพร้อมที่จะนำเสนอเทคโนโลยีการ เชื่อมโยงข้อมูลไฮสปีดอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการสำรองข้อมูลระหว่างดาต้าเซ็นเตอร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วยเช่นกัน"

Cr.ประชาชาติธุรกิจ,Asia21st ,Synergy | Facebook