20 พ.ค. 2558

ทีวีดิจิตอล กับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล ดิจิตอล ทีวี หรือสถานีโทรทัศน์ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ในเครือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอล มีการแข่งขันกันที่รุนแรง ส่งผลให้แต่ละช่องต้องพัฒนารายการโทรทัศน์ของตนอย่างต่อเนื่อง และตอนนีู้้บริโภคก็มีหลายทางเลือก สามารถต่ออินเตอร์เน็ตรับชมผ่าน
กล่องสมาร์ตบ๊อก กล่องแอนดรอย

http://www.matichon.co.th/online/2015/05/14320031011432003129l.jpg
เพิ่มคำอธิบายภาพ


ในส่วนของช่องจีเอ็มเอ็ม 25 จะลงทุนในการผลิตรายการไว้ 700 ล้านบาท ขณะนี้สัดส่วนรายการแยกเป็น ละคร 50% รายการวาไรตี้ 30% และรายการอื่นๆ 20% ซึ่งที่ผ่านมาละครของสถานีโทรทัศน์ถือเป็นรายการหลักที่ได้รับกระแสตอบรับด้านเรตติ้งจากผู้ชมมากที่สุด ผ่านทางดาวเทียม ทางยูโธป ทางเว็บไซว์ หรือ ทาง กล่องแอนดรอย กล่องเคเบิ้ลทีวี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งละครชุดคลับ ฟรายเดย์ เดอะ ซีรีส์ เพราะแตกต่างจากละครในตลาด และมีมาตรฐานการผลิตที่ใช้ต้นทุนสูง ตั้งเป้าเพิ่มอันดับเรตติ้งติด 10 อันดับแรก จากปัจจุบันอยู่อันดับ 12-13 และมีส่วนแบ่งการตลาด 4% จากมูลค่าโฆษณา 70,000 ล้านบาท
http://www.matichon.co.th/online/2015/05/14320031011432003133l.jpg
เพิ่มคำอธิบายภาพ


นางสายทิพย์กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของจีเอ็มเอ็ม 25 คือคนรุ่นใหม่อายุ 12-29 ปี ชื่นชอบรายการเกี่ยวกับบันเทิงเต็มรูปแบบ เนื่องจากเห็นว่าสภาพเศรษฐกิจเวลานี้ค่อนข้างชะลอตัว ลูกค้าไม่กล้าใช้เงินในการซื้อโฆษณามากนัก ซึ่งเมื่อลูกค้ามีงบประมาณที่จำกัดจะส่งผลให้ลูกค้าเน้นซื้อเวลาโฆษณาลงในช่องรายการที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ตนเองต้องการมากที่สุด แทนการหว่านซื้อทุกกลุ่มเป้าหมายเหมือนอดีต เพราะผู้บริโภคมีหลายช่องทางเลือก ผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่าน กล่องแอนดรอย

แต่ยอมรับว่าข้อเสียกลยุทธ์นี้อยู่ที่พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเวลานี้ นิยมการชมรายการผ่านช่องทางอื่นที่ไม่ใช่หน้าจอโทรทัศน์ เช่น อินเตอร์เน็ต ยูทูบ หรือไลน์ทีวี เป็นต้น โดยใช้ กล่องแอนดรอย กล่องอินเตอร์เน็ตทีวี เคเบิ้ลทีวี  ส่งผลให้เรตติ้งของจีเอ็มเอ็ม 25 แม้กระแสตอบรับดีคนรู้จัก แต่ในเชิงของเรตติ้งกลับไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งกำลังแก้ไข

นางสายทิพย์กล่าวว่า ในวันที่ 20 พฤษภาคม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมพิจารณาว่าจะอนุมัติให้เลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2 หรือไม่ 


หากผลตัดสินออกมาว่าไม่อนุมัติให้เลื่อนและต้องให้จ่ายเงินไม่เกินวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ก็ไม่มีผลกระทบต่อบริษัท เพราะจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เตรียมบริหารจัดการเงินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่หาก กสทช.อนุมัติให้เลื่อนก็ถือเป็นการดี เพื่อนำเงินไปพัฒนางานให้ดีขึ้นอีก ผ่านทางหลากหลายช่องทาง
รวมทั้งพัฒนากล่องดิจิตอลดาวเทียม กล่องอินเตอร์เน็ต  กล่องแอนดรอย ด้วย

Cr.มติชน