ICAO ปักธงแดง การบินของไทย |
วันนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับทราบกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้มีสัญลักษณ์ธงแดงขึ้นชื่อประเทศไทยในเว็บไซต์ของ ICAO เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 18 มิ.ย.
ซึ่งรู้สึกงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากเพราะจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้เดินทางไปพบประธาน ICAO เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รายงานเบื้องต้นว่า ทาง ICAO พอใจและรับแผนการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan: CAP) โดยระบุว่าในวันที่ 18 มิ.ย. 2558 จะไม่ประกาศในเว็บไซต์สาธารณะของ ICAO โดยจะคงเรื่องข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ (SSC) ไว้ก่อน
“ประจิน” งง ICAO ปักธงแดงไทยมีปัญหา AOC สั่งเช็คข้อมูลด่วน ยอมรับสื่อสารผิดพลาด เข้าใจคลาดเคลื่อน รอ "อาคม" กลับมาชี้แจง 22 มิ.ย.นี้ ขณะที่สายการบินไทยของไทย จะถูกแบนหรือไม่รอลุ้นคำสั่งแต่ละประเทศ สั่ง”ดีดีการบินไทย” แจ้งด่วนหากมีสถานการณ์กระทบการบิน...
“สิ่งที่เกิดขึ้น แสดงว่ามีการปฏิบัติไม่สอดคล้องกับที่ประธาน ICAO ได้หารือกับรมช.คมนาคมหรือไม่ จึงได้สั่งการให้นางปาริชาต คชรัตน์ รักษาการอธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) คนใหม่ เร่งติดต่อประสานงานไปยังนายอาคม เพื่อสอบถามให้ชัดเจนว่า ประธาน ICAO พูดอย่างไรกันแน่
และกับผู้แทน ICAO ประจำภูมิภาค ซึ่งความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ซึ่งอาจจะเป็นการสื่อสารระหว่างผมกับรมช.อาคมก็ได้ ที่ผ่านมา ICAO ประกาศในเว็บว่ามีมีปัญหาเรื่อง SSC ถือว่าบพ.ของไทยสอบตก แต่ไม่ได้พูดเรื่องธงแดง มีเวลาแก้ไข 90 วัน”
พร้อมย้ำว่า ในแผนการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่อง มีทั้งแผนหลัก แผนรอง และยังให้แต่ละสายการบินได้เตรียมแผนสำรองของตัวเองไว้ด้วย ซึ่งการแก้ไขได้ทำตามที่กำหนด คือใน 20 มิ.ย.ทำแผนแก้ไขหรือ CAP เสร็จ มีการเปลี่ยนผู้บริหารแล้ว ได้เสนอแผนแก้ไขปรับโครงสร้าง ปรับบทบาทหน้าที่ บพ.ไปแล้ว พร้อมกับมีการทำคู่มือ จัดทำเพื่อเตรียมสำรวจ ก็ทำไปหมดแล้ว
ที่ผ่านมาไม่มีการพูดถึงเรื่องขึ้นธงแดง ก็เข้าใจว่า การที่ประธาน ICAO บอกจะไม่ประกาศเว็บแจ้งต่อสาธารณะ เท่ากับจะไม่ขึ้นธงแดงประเทศไทย แต่เมื่อ ICAO ปักธงแดงเรื่อง AOC จะหมายถึงจะมีการประกาศสาธารณะหรือไม่ ต้องไปตรวจสอบและเข้าใจว่าทางผู้ปฏิบัติของ ICAO ก็ทำหน้าที่ตามขั้นตอน จึงขึ้นธงแดงเมื่อครบ 90 วัน และทางประธาน ICAO อาจจะยังไม่ได้สื่อสารไปยังผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งต้องยอมรับว่า 90 วัน เราทำไม่สำเร็จ เพราะปัญหาสะสมมานาน มีหลายปัจจัย และเกือบทุกข้อที่ตรวจพบก็ยากมากที่จะแก้ไข
ส่วนการที่ ICAO บอกว่าจะคงสถานะ SSC ต่อไป แต่จะไม่ประกาศสาธารณะ เข้าใจว่า จะให้เวลาไทยทำงานแก้ไขปรับปรุงต่อไปอีกระยะ ซึ่ง ICAO ยอมรับแผนแก้ไข SSC แล้ว ICAO เป็นองค์กรที่มีเหตุผล คงไม่สามารถละเว้นไทยได้ ต้องเป็นไปตามกติกาเมื่อครบ 90 วัน เราทำไม่ได้ก็ปักธงแดง
ซึ่งเป็นเรื่องกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC Certification) ซึ่งกระทบกับสายการบินโดยตรง โดยไทยขอขยายเวลาการตรวจสอบมาตรฐานสายการบิน หรือ Re- certification และออก AOC ให้ครบ 24 สายการบินไปเป็นเดือนต.ค. นี้ แต่ ICAO ไม่ให้ และขึ้นธงแดงเรื่อง AOC
ทั้งนี้ เรื่อง AOC นั้น ได้มีการปรับปรุงเรื่องบุคลากร ขั้นตอนการปฏิบัติผ่านแล้ว แต่คู่มือยังไม่เสร็จ เพราะส่วนมาตรฐานของบพ.ยังไม่เห็นชอบคู่มือ ทำให้การตรวจสอบมาตรฐานสายการบินยังทำไม่ได้ ซึ่งไทยก็คงไม่มีอำนาจไปต่อรองอะไร และต้องรับสภาพและเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป และต้องติดตามต่อไป ว่าจะมีการแบนหรือลดเกรดเพิ่มเติมหรือไม่
สำหรับผลกระทบกับสายการบินของไทยนั้น กรณีที่ประเทศนั้นๆ จะสั่งห้ามสายการบินของประเทศไทยบินเข้าไป เป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น และหากจะดำเนินการใดๆ จะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป แต่ในขณะเดียวกันมีประเด็นว่า ประเทศที่เป็นสมาชิกของ ICAO ก็จะต้องดูท่าทีและมาตรการที่ชัดเจน ของ ICAO ก่อน อีกทั้งวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือ เอียซ่า (EASA) จะมีคำตอบมาถึงไทยด้วย ดังนั้น ระหว่างนี้เป็นช่วงเวลาที่ไทยต้องเร่งทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายให้มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม นายอาคม จะเดินทางกลับมาถึงไทยช่วงเย็นวันที่ 19 มิ.ย.นี้ และจะประชุมร่วมกันในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ถึงผลหลังจากที่ไปพบกับประธาน ICAO และพบกับ FAA (Federal Aviation Administration) ของสหรัฐอเมริกา และแถลงข่าวเวลา 16.00 น. ซึ่งจะทำให้เรื่องนี้ชัดเจนมากขึ้น ว่า ตกลงประธาน ICAO พูดว่าอย่างไร จากนั้นจะได้นำแผนสำรองมาใช้ต่อไป
พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้ตอบอะไรกลับมา ซึ่งล่าสุดได้ชี้แจงในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่าติดขัดตรงไหนอย่างไร และได้ปรับปรุงตรงไหนไปแล้ว ซึ่งนายกฯ ได้ให้กำลังใจ เน้นย้ำให้เดินหน้าทำต่อไปอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้บพ.เร่งประสานไปยัง ICAO ประจำภูมิภาค สั่งการไปยังนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หากมีสถานการณ์ใดผิดปกติให้รีบรายงานเข้ามา.
Cr.ไทยรัฐ, Asia21st