9 มี.ค. 2558

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ‘Solar Impulse 2’

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ‘Solar Impulse 2’
‘โซลาร์ อิมพัลส์ ทู’ เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ เริ่มต้นภารกิจบินรอบโลกครั้งแรก เหินเวหาทะยานจากสนามบินในกรุงอาบูดาบีแล้ว มุ่งหน้าสู่โอมาน เป็นจุดหมายแรก จากนั้นจะไปยังอินเดีย, พม่า, จีน ก่อนบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก แต่น่าเสียดายไม่แวะพักในไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ ‘โซลาร์ อิมพัลส์ ทู’ (Solar Impulse two) เริ่มต้นเหินเวหาด้วยความเร็วเท่านกพิราบ ทะยานออกจากสนามบินอัล บาทีน ในกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว เมื่อเวลา 07.12 น. ของวันที่ 9 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหวังสร้างสถิติ เป็นเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ที่บินรอบโลกเป็นครั้งแรก ระยะทาง 35,000 กม. ผ่านทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก โดยใช้เวลา 5 เดือน

ข่าวแจ้งว่า นายอังเดร บอร์ชสเบิร์ก มหาเศรษฐีชาวสวิส เป็นผู้รับหน้าที่ขับ ‘โซลาร์ อิมพัลส์ ทู’ ทะยานจากสนามบินในกรุงอาบูดาบี เป็นคนแรก โดยจะมุ่งหน้าไปยังทางตะวันออก สู่กรุงมัสกัต เมืองหลวงของประเทศโอมาน จากนั้น เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำนี้จะลงจอดแวะสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งเพื่อจอดพักและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ พร้อมกับรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมในการใช้พลังงานสะอาดในภาคอุตสาหกรรมการบิน

นายอังเดร บอร์ชสเบิร์ก กับนายเบร์ทร็องด์ ปิการ์ต ก่อนจะรับหน้าที่ขับเครื่องบินเป็นคนแรก
นายอังเดร บอร์ชสเบิร์ก กล่าวกับผู้สื่อข่าวบีบีซี ก่อนจะขับเครื่องโซลาร์ อิมพัลส์ ทู ออกจากกรุงอาบูดาบี ว่า ตนมั่นใจว่าพวกตนมีเครื่องบินที่ยอดเยี่ยมพิเศษมากๆ และมันจะสามารถนำพวกตนข้ามมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาล ทั้งแปซิฟิก และแอตแลนติก โดยนายบอร์ชสเบิร์ก จะทำหน้าที่ขับเครื่องบินโซลาร์ อิมพัลส์ ทู สลับกับนายเบร์ทรองด์ ปิการ์ต เพื่อนชาวสวิสในภารกิจบินรอบโลกครั้งนี้ หลังจากทั้งคู่ใช้เวลา 13 ปี ในการวิจัยและทดสอบการบินด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

สำหรับเครื่องบินโซลาร์ อิมพัลส์ ทู มีกำหนดเข้าสู่จุดหมาย 12 แห่ง โดยเมื่อออกจากกรุงอาบูดาบี จะมุ่งหน้าไปยังประเทศโอมาน, อินเดีย, เมียนมาร์ จากนั้นบินขึ้นเหนือสู่จีน ผ่านเมืองนานกิง ข้ามมาสมุทรแปซิฟิก ผ่านเกาะฮาวาย ของสหรัฐฯ ไปยังเมืองฟีนิกซ์ มุ่งสู่รัฐนิวยอร์ก จากนั้นก็จะบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก สู่ยุโรป และแอฟริกาตอนเหนือ ก่อนจะบินมาถึงจุดเริ่มต้น คือกรุงอาบูดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ เครื่องบินโซลาร์ อิมพัลส์ ทู มีความยาวของปีกจากปลายของปีกด้านหนึ่งถึงขอบนอกของปีกอีกด้านหนึ่ง ถึง 72 เมตร ซึ่งกว้างกว่าเครื่องบิน 747 จัมโบ้ เจ็ต เสียอีก แต่กลับมีน้ำหนักเบาเพียง 2.3 ตันเท่านั้น โดยด้านบนของปีกเครื่องบิน มีการติดตั้งอุปกรณ์โซลาร์ เซลล์ หรือเซลล์แสงอาทิตย์ ถึง 17,248 อัน เพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า




Cr.ไทยรัฐ,เนชั่น