7 มี.ค. 2558

จีนกับญี่ปุ่นแข่งขันขยายเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง เอเชีย

จีนกับญี่ปุ่นกำลังขยายรถไฟ้ความเร็วสูง ไปทั่วเอเชีย


ความขัดแย้งทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นกำลังส่งผลกระทบไปทั่วเอเชีย รวมถึงโครงการสร้างเครือข่ายรางรถไฟเชื่อมพม่าและไทยกับอินโดจีน

โครงการเครือข่ายรางรถไฟที่จีนสนับสนุนนั้น คือการเชื่อมเหนือและใต้ จากระยองไปยังหนองคาย และมีส่วนรางแยกที่เชื่อมไปถึงกรุงเทพฯ

ส่วนโครงการที่ญีปุ่นผลักดันนั้นเป็นการเชื่อมต่อด้านตะวันออกกับตะวันตก คือจากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดเสียมเรียบในกัมพูชา และเมืองทวายของพม่าซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งญีปุ่นเป็นผู้สนับสนุนรว่มกับรัฐบาลไทยและพม่า
นอกจากเครือข่ายรางรถไฟสองเส้นทางที่ระบุมาแล้ว จีนกับญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจในการพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงผ่านประเทศไทยด้วย

 ทั้ง นี้โดยเส้นทางรถไฟที่ทางการจีนให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือเส้นทางที่เชื่อม ต่อจากด่านบ่อเต็นในแขวงหลวงน้ำทา ซึ่งติดต่อกับชายแดนจีนที่ด่านบ่อหานในเขตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน เรื่อยลงมาที่อุดมไซ-หลวงพระบาง-แขวงเวียงจันทน์และนครเวียงจันทน์แล้วต่อมาที่หนองคายมายังกรุงเทพฯแล้วมุ่งสู่มาเลเซียและสิงคโปร์หรือที่เรียกว่าเส้นทางรถไฟอาเซียน-จีนนั่นเอง
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นถึงขั้นส่ง "ฮิโรโตะ อิซูมิ" ที่ปรึกษาของ "ชินโซ อาเบะ" มาประสานพูดคุยถึงการดึงเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นย้ายฐานมาลงทุนในไทย ตั้งเป้า 500 ราย จากเดิม ปีที่แล้วมาแค่ 10 กว่ารายเท่านั้น

เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง เอเชีย
 ที่สำคัญ รัฐบาลไทยเตรียมทำข้อตกลงให้ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟเชื่อมระหว่าง ตาก-มุกดาหารขนาด 1.435 เมตรเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าและโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่าง พม่า ไทย และกัมพูชา

 หากเป็นไปตามนี้ ทั้งจีนและญี่ปุ่นน่าจะแฮปปี้

Cr. Voice Of America,ข่าวสด