การแข่งขัน ช่อง 3 กับ ช่อง 8 |
ช่อง 3 ขอโทษช่อง 8 แจงปิดทับโลโก้ไมค์ไม่มีเจตนา รับผิดพลาดด้านเทคนิค พร้อมขึ้นตัววิ่งชี้แจง ขอโทษผ่าน 2รายการข่าว ขณะที่บิ๊กช่อง 8 ชี้อาจเป็นสัญญาณแข่งขันทีวีดิจิตอล ระบุทางช่องไม่มีนโยบายปิดกั้น ด้าน”เฮียฮ้อ” ฉุนจัด สับเป็นวิชามารไร้สติที่ไม่ควรเกิดขึ้น....
จากกรณีรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ออกอากาศรายการบันเทิง แล้วใช้โลโก้ช่อง 3 อะนาล็อก ปิดทับโลโก้หัวไมโครโฟนของสถานีโทรทัศน์ช่อง 8ในเครือบริษัทอาร์เอส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น
ล่าสุด นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์ุ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หรือช่อง 3 เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดด้านเทคนิค ที่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของบุคลากร และยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาปกปิดโลโก้ช่อง 8 เพราะเป็นสื่อโทรทัศน์เหมือนกัน และพร้อมขอโทษช่อง 8 ทางสาธารณะ เนื่องจากภาพดังกล่าวปรากฏออกมาท่ามกลางสาธารณะ โดยได้ขึ้นตัววิ่งขอโทษในรายการสีสันบันเทิง
พร้อมกับประสานนายกิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าว รายการข่าว 3มิติ กล่าวขอโทษ และในรายการ คืนนี้ (20 ม.ค.) และให้นายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กล่าวขอโทษ และชี้แจงข้อเท็จจริงในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) อีกด้วย ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเริ่มต้นประกาศสงครามทีวีดิจิตอลนั้น ไม่ขอโยงเข้าไปเกี่ยว และช่อง 3 ไม่เคยมองว่าช่อง 8 เป็นคู่แข่งในธุรกิจทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว
ด้านนายองอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดเผยว่า เห็นภาพดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น อาจเป็นสัญญาณที่จะบอกว่าการแข่งขันทีวีดิจิตอลเริ่มขึ้นแล้ว หรืออาจเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละช่องก็ได้
ช่อง 3 ทำป้ายปิดทับ ช่อง 8 |
ขณะที่ ช่อง 8 ไม่มีนโยบายปิด หรือเบลอโลโก้ไมโครโฟนช่องอื่น เพราะมองว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันเวลาเชิญมาทำข่าว แต่อีกมุมก็รู้สึกดีใจที่ช่องที่มีบทบาทด้านธุรกิจไม่อยากให้เห็นโลโก้ของ ช่องตัวเอง จึงปิดกั้นไว้
ส่วน การกระทำดังกล่าวละเมิดสิทธิ์หรือไม่นั้น ตนเองมีมุมมอง 2 ด้านคือ การแข่งขันด้านธุรกิจ และลิขสิทธิ์ของสื่อ โดยช่อง 8 แยกออกระหว่างธุรกิจ และสื่อสารมวลชน และจะไม่ตอบโต้กลับแต่อย่างใด
ขณะที่”เฮียฮ้อ” นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริษัท อาร์เอส โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แอด เฮียฮ้ออาร์เอส (@HereHorRS) ระบุว่า การแข่งขันธุรกิจทีวีดิจิตอลที่ดุเดือดรุนแรงในปีนี้ คาดหวังจะได้เห็นกลยุทธดีๆ ที่กลั่นจากสมอง และคอนเทนท์โดนๆ เพื่อประโยชน์ผู้ชมและพัฒนาอุตสาหกรรม แต่การแข่งขันที่ใช้วิชามารและวิธีที่ไร้สติของบางช่อง ไม่ควรเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้.
Cr. ไทยรัฐออนไลน์