20 เม.ย. 2559

Zigbee กับ นวัตกรรม IoT

 

Zigbee กับ นวัตกรรม IoT สื่อสารไร้สาย 2.4GHz

LG ได้ประกาศที่จะนำ SmartThinQ ซึ่งเป็น hub สำหรับเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และ โทรทัศน์ เป็นต้น ตัว hub นี้จะเปิดการทำงานของ alljoyn hub ซึ่งเป็นรูปแบบการเชื่มอต่อ
สิ่งของ เครื่องใช้ภายในบ้าน IOT (internet of things) ผ่านทางสัญญาณ Zigbee,WiFi
และ Bluetooth (ระบบสื่อสารไร้สาย 2.4GHz)

SmartThinQ บนสมาร์ทโฟน แสดงผลบนหน้าจอผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยผู้ใช้สามารถออกคำสั่งผ่านทางลำโพงได้ อีกทั้งยังสามาถเล่นเพลงผ่านทางสถานีวิทยุ iHeartRadio ได้ฟรี หรือ สตรีมเพลง ผ่านทาง Bluetooth ด้วยโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตของผู้ใช้งาน และยังสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ เช่น หาร้านอาหาร หรือผลการแข่งขันกีฬาได้ ทั้งหมดนี้สามารถควบคุมผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ได้ ด้วยเซ็นเซอร์ SmartThinQ ที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ SmartThinQ ของ LG จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าธรรมดากลายเป็น อุปกรณ์อัจฉริยะดังคำว่า Smart ได้เลย

โจ เซียง-จิน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และ โซลูชั่นเครื่องปรับอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัดอธิบายเพิ่มเติมว่า การก้าวไปสู่ "สมาร์ทโฮม" หรือ IoT (Internet of Things) เป็นการพัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
และ ควบคุมผ่าน โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ภายใต้แพลตฟอร์มชื่อว่า LG SmartThinQ Hub

LG SmartThinQ Hub ซึ่งเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน รองรับการมอนิเตอร์และการควบคุมเครื่องซักผ้า ตู้เย็น เตาอบ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องปรับอากาศ และอยู่ระหว่างพัฒนาให้รองรับกับโทรทัศน์ด้วย คาดว่าจะได้เห็นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นการเชื่อมต่อผ่าน Zigbee,Pocket WiFi และ Bluetooth (ระบบสื่อสารไร้สาย 2.4GHz) แอลจี สมาร์ทธิงค์ ฮับ จะช่วยให้เทคโนโลยีของสมาร์ทโฮมสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายขึ้น และยังนำมาซึ่งข้อดีหลายประการที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใช้ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าเทรนด์ของ IoT จะเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากหลายค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งต่างพากันพัฒนาแพลตฟอร์มของตนให้รองรับกับเทคโนโลยี ดังกล่าว แต่สำหรับเมืองไทย นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี ประเทศไทย จำกัด ให้ความเห็นว่า ยังเร็วไปสำหรับการทำตลาด เนื่องจากต้องสร้างการรับรู้เทคโนโลยีดังกล่าวอีกสักระยะ

ช่วงที่นำ เทคโนโลยีของสมาร์ททีวีเข้ามา ก็ใช้เวลาสร้างตลาดอยู่พอสมควร แต่เราก็มีแผนจะทดลองนำ Smart Laundry (เครื่องซักผ้า) ซึ่งยังไม่ถึงกับเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT เต็มรูปแบบ เข้ามาเปิดตัวเพื่อดูผลตอบรับของตลาดก่อน กำลังพิจารณาว่า จะเข้ามาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าโฟกัส กลุ่มพรีเมี่ยม เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวใช้การลงทุนสูงจากบริการด้านต่าง ๆ ที่จะตามมาหลายรายการ คงต้องจับตาดูว่าการหันมาเจาะกลุ่มสินค้าไฮเอนด์จะเป็นหัวหอกทะลวงเศรษฐกิจ ที่ผันผวนทั่วโลกและขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ส่งผลอย่างที่ แอลจี ต้องการได้หรือไม่

Cr.ข่าวประชาติธุรกิจ