ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว iPad ได้เปลี่ยนโฉมหน้าการปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาบนโลกออนไลน์ไปอย่างถาวร มันช่วยอำนวยความสะดวกในการรับชมสื่อบันเทิงและการสร้างสรรค์เนื้อหาอย่างไม่รู้จบ มันฆ่า Flash ตายทั้งเป็น มันทำลายเน็ตบุ๊กจนไม่เหลือซาก มันตีตลาดโน้ตบุ๊กจนถอยร่นไม่เป็นท่า ทุกฝ่ายต่างยกย่องว่ามันคือสุดยอดนวัตกรรมปฏิวัติโลก และเป็นผลงานโบว์แดงชิ้นสุดท้ายจากมันสมองของ Steve Jobs ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจผู้ผลิตพัฒนาแท็บเล็ตลักษณะเดียวกันตามออกมามากมาย
หันกลับมาดูที่ตลาดแท็บเล็ต (tablet)กันบ้าง ไม่เพียงแต่ Apple เท่านั้นที่ประสบปัญหายอดขายแท็บเล็ตลดลง แต่ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Samsung ก็ประสบปัญหาเดียวกัน โดยรายงานล่าสุดพบว่า ยอดขายแท็บเล็ตของบริษัทลดลงกว่าร้อยละ 18.4 ในไตรมาสล่าสุด นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคิดว่า สาเหตุที่ยอดขายแท็บเล็ตแบรนด์ใหญ่ๆ ลดลงเป็นเพราะการเข้ามาตีตลาดของแท็บเล็ตราคาถูกจากประเทศจีน
นอกจากการเข้ามาตีตลาดของแบรนด์จีนแล้ว ความนิยมของสมาร์ทโฟน(smartphone)จอใหญ่ อาทิ iPhone 6 Plus และ Samsung Galaxy Note ก็มีส่วนทำให้ยอดขายของแท็บเล็ตลดลงเช่นกัน โดยรายงานจาก IDC ระบุว่า ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ยอดขายสมาร์ทโฟน(smartphone)จอใหญ่ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายแท็บเล็ตกลับเพิ่มขึ้นน้อยมาก หรือไม่เพิ่มเลย เพราะทุกวันนี้ฟังก์ชั่น ของสมาร์ทโฟน(smartphone)กับแท็บเล็ตต่างเหมือนกันแทบทุกกระเบียดนิ้ว ผู้บริโภคคงหาเหตุผลที่จะซื้อแท็บเล็ตมาใช้ได้ยากในเมื่อสมาร์ทโฟน(smartphone)ที่อยู่ในมือสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกัน ประเด็นนี้สอดคล้องกับรายงานของเว็บฯ ข่าวไอที Gigwire.com ที่ระบุว่า อัตราการใช้งาน iPad ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ iPhone 6/6 Plus เปิดตัว โดยผลการสำรวจดังกล่าว
ตลาดแท็บเล็ต (tablet)เป็นตลาดที่น่าเป็นห่วงมากกว่าตลาดอื่นมากที่สุด เพราะในปีนี้ IDC คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนยอดขาย 850,000 เครื่อง มีอัตราลดลงถึง 40% หรือมีมูลค่า 7,400 ล้านบาท ลดลง 37% จากปี 2558 มีจำนวน 1.4 ล้านเครื่อง มูลค่า 11,000 ล้านบาท ตลาดแท็บเล็ต (tablet)เคยขึ้นสู่จุดพีคที่สุดเมื่อปี 2557 ที่มีจำนวนยอดขายถึง 3.15 ล้านเครื่อง แล้วก็ค่อยๆ ตกลงมาเรื่อยๆ ทุกปี ซึ่งปัญหาหลักที่ให้แท็บเล็ตค่อยๆ ลดความนิยมก็เพราะว่าเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถใช้ดูหนังฟังเพลงได้ และเทคโนโลยีก็ก้าวหน้า สมาร์ทโฟน(smartphone)สามารถทำได้ทุกอย่าง
ณัฐชนน บุญสอน นักวิเคราะห์ตลาดไคลเอนด์ดีไวซ์ ไอดีซี ประเทศไทย กล่าวว่า “แท็บเล็ตเป็นเทรนด์ที่ตกเหมือนกันทั่วโลก เพราะด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็วมากทั้งสมาร์ทโฟน(smartphone)และคอมพิวเตอร์พีซี ทำให้สามารถทำงานได้มากกว่าแท็บเล็ต และใช้งานสะดวกกว่า ทำให้หลายคนเลือกใช้ไม่สมาร์ทโฟน(smartphone) หรือไม่ก็คอมพิวเตอร์ไปเลยมากกว่า” และยิ่งในตอนนี้ก็มีเทรนด์ของโน้ตบุ๊กแบบถอดจอได้ หรือแบบไฮบริดก็สามารถใช้แทนแท็บเล็ตได้เช่นกัน ทำให้แท็บเล็ตถึงกับตกที่นั่งลำบาก ตลาดมีการติดลบอย่างต่อเนื่อง แต่เทรนด์ของแท็บเล็ตก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ 1.หน้าจอส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่ 7 นิ้ว ไม่ใหญ่ ไม่เล็กไปกว่านี้ 2.ในสิ้นปีนี้แท็บเล็ตจะรองรับ 4G และไวไฟได้ และ 3.ตลาดมีการตกเหมือนกันทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย
Cr.ข่าว Positioning